Tuesday, July 19, 2022

ความเชื่อ


เชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ดวง สี หรือตัวเลขกันไหมคะ?

ตอนเด็กๆเคยได้ยินสำนวนหนึ่งที่ว่า "เด็กเชื่อพ่อแม่ วัยรุ่นเชื่อเพื่อน ปริญญาตรีเชื่อตัวเอง ปริญญาโทเชื่อตำราวิชาการ ปริญญาเอกเชื่อหมอดู"  ฉันงงหนัก จะมีคนเชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเองได้ด้วยเหรอ? ตอนนั้นฉัน 13 ปี 

คุณอาฉันเป็นคนเรียนเก่ง สอบชิงทุนไปต่อปริญญาเอกที่เมืองนอกเมืองนา คุณพ่อได้ส่งฉันไปเป็นติ่งชีวิตเขา  ช่วงหนึ่งที่อยู่ด้วยกันฉันมักเห็นกล่องพัสดุมาส่งที่ห้องพักบ่อยๆ ของข้างในเป็นลูกแก้วปัดรังควานบ้าง กระดิ่งเรียกโชค หรือสร้อยสมหวังในความรัก 

ในวัยที่มีพลังชีวิตเหลือเฟือ ฉันไม่เข้าใจนักว่าทำไมถึงเชื่ออะไรแบบนี้ พระพุทธเจ้าเคยสอนไว้ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน การพึ่งอะไรที่เราสัมผัสไม่ได้ถึงความจริงใจ ฉันรู้สึกจนตรอก ในวันนั้นฉันไม่เข้าใจโลกผู้ใหญ่มากนัก

พอเข้าสู่วงการหมอดูไพ่ยิปซี มีคนมากมายมาดูกับฉันพร้อมการันตรีถึงความแม่นยำ ฉันไม่ได้รู้สึกยินดีหรือเหลิงไปกับคำเยินยอเหล่านั้น ฉันไม่เชื่อ ใช่ ฉันไม่เชื่อเรื่องดวงแต่ดันเป็นหมอดู ย้อนแยงสิ้นดี ฉันดูเพราะต้องการทอสอบความแม่นยำของทฤษฎี ดูเพราะเก็บสถิติอะไรทำนองนั้น หรือดูเพราะอยากสาระแนชีวิตของใครต่อใคร 

- ดูให้ตัวเองยิ่งแล้วใหญ่ บอกว่าเขาจะกลับมา สุดท้ายก็โดนทิ้งอย่างไม่ใยดี -

มาวันนี้ ฉันในวัยกลางคนที่ตกผลึกชีวิต ได้วิเคราะห์ชีวิตตัวเองก็พบว่า ที่ชีวิตตัวเองไม่ดีอย่างที่คิด เพราะฮวงจุ้ยย! เฮ้ย ฉันเริ่มศึกษาอย่างจริงจังและพบว่า การที่ฉันไม่สมหวังในความรัก เพราะนอนผิดทิศ  การที่ฉันคิดเรื่องงานตลอดเวลาเพราะโต๊ะทำงานอยู่หน้าบ้าน การที่ฉันขับรถใจร้อนเพราะเลขทะเบียนมีเลข 2 กับ 5  การที่ฉันหาเงินได้เยอะแต่กักเงินไม่อยู่เพราะประตูกับหน้าต่างวางเรียงกัน 

แน่นอนว่า ฉันจะรีโนเวทบ้านเร็วๆนี้  และคิดว่าชีวิตฉันจะสบายขึ้น และมีแฟนกับเขาสักที 

ฉันกลับกลายเป็นอย่างคนที่ฉันเคยมองว่าจนตรอกอย่างเต็มใจ ในช่วงวัยที่ไม่มีใครให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ


No comments:

Post a Comment

Kitchen for single

วันนี้มาแนะนำซีรีย์สั้นๆ  Kitchen for single ค่ะ  มี 12 ตอน ตอนละ 8-9 นาที  เป็นเรื่องราวของสาวน้อยคนนึงที่อาศัยในห้องพักขนาดเล็ก ที่มีครัวเ...