Thursday, July 14, 2022

เหนื่อยไหม?

 "เหงาบ้างไหมพี่? อยู่คนเดียว"   เพื่อนรุ่นน้องถามขึ้นขณะนั่งรถด้วยกันหลังเลิกงาน เธอเป็นสาวรุ่นน้อง คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หน้าตาน่ารักแต่มีนิสัยเก็บตัว 

"เหงา ไม่เท่าไหร่นะ แต่เหนื่อยมากกว่า รีบมีผัวนะ อย่าคิดอยู่คนเดียวเด็ดขาด" ฉันตอบทันควัน ตามประสบการณ์ที่ผ่านร้อนหนาวมาหลายสิบรอบ ทำให้ฉันรู้ซึ้งถึงคำว่าคู่ทุกข์คู่ยาก 

"ยิ่งอายุมากขึ้น ปัจจัยในการใช้ชีวิตมันมีมากกว่าเงิน แต่ละวันเจอปัญหามากมายหลายอย่าง ยิ่งอายุเยอะยิ่งเจอมาก ไหนจะเรื่องเงิน ความรับผิดชอบชีวิตคนในครอบครัว การวางแผนชีวิต การแก้ปัญหารายวัน งาน เจ้านาย บ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ความฝัน  ตอนนี้มาเจอเรื่องสุขภาพอีก เหนื่อยจนไม่เข้าใจว่ามีชีวิตอยู่แบบนี้ไปเพื่ออะไร"

" เมื่อก่อนมีพลังงานชีวิตเยอะ รู้สึกเลยว่า ไม่ต้องการใคร ไม่อยากพิรี้พิไร อยู่คนเดียวได้ เก่ง ปัญหาอะไรจัดการได้หมด แค่นอนพักก็หาย แต่ตอนนี้ไม่ได้เลย บอบบาง เซนสิทีฟ รู้สึกตัวคนเดียว พึ่งพิงใครไม่ได้ ต้องเข้มแข็งเดี๋ยวแม่เป็นห่วง  ทำอะไรต้องวางแผนไปหมด คิดเองคนเดียว เดี่ยวเกิดปัญหาจะทำให้คนอื่นเดือดร้อน ใช้ชีวิตแบบระวังมาก ทั้งๆที่ นอนร้องไห้เกือบทุกคืน"
" ไม่ได้ต้องการให้ใครเลี้ยงดูนะ แต่อยากมีคนใจดีสักคน ที่คอยกอดประโลมในยามที่เราเหนื่อย  ลูบหัวเบาๆก็พอ มีคนรับฟังปัญหา  มีคนพาไปหาหมอ มีคนขับรถพาไปเยียวยาจิตใจ เท่านี้ก็พอแล้ว"
"ไม่เคยอิจฉาใครที่ได้ผัวรวยเลยนะ อิจฉาคนที่มีผัวแบบเพื่อนที่อยู่กันแล้วไม่แห้งแล้ง  ซัพพอร์ทกันทุกเรื่องโดยเฉพาะจิตใจ ก็ดีที่สุดแล้ว เงินก็สำคัญแต่คนเรามันอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีกำลังใจ"

"ตอนนี้สเปคเปลี่ยนนะ จากที่ชอบคนฉลาด คนเก่ง ตอนนี้ชอบคนใจดี คนที่ใจเย็น คนที่พร้อมยื่นมือมาฉุดเราในวันที่เราจมดิ่ง คนที่ถนอมความรู้สึกเรา เหมือนเคยเจอแต่เขาไม่ได้ใจดีกับพี่อีกแล้ว"

ฉันร่ายยาวท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด พลางนึกถึงใครบางคนที่กลับเข้ามาในชีวิตอีกครั้ง เราคุยกันไม่มากนักฉันก็จับได้ว่า เขาเหงา เขากลับมาเพื่อต้องการแค่เซ็กส์เท่านั้น  พอไม่ได้ดั่งใจก็ออกไปจากชีวิตง่ายดาย  เคยแอบคิดว่าถ้ากลับมาเรียนรู้กันอีกครั้ง ได้แก้ไขข้อที่ผิดพลาดไปก็คงดี ฉันไม่แน่ใจนักว่าต้องรู้สึกอย่างไร  แต่แอบผิดหวังเล็กๆ เขาเคยเป็นคนใจดีกว่านี้ 


"รีบมีผัวนะ อย่าอยู่คนเดียวเลย" ฉันบอกเด็กสาวคนนั้น 


ส่วนตัวเองถึงอยากมีใครสักคน แต่คงยากพอดู นอกจากงานจำนวนมหาศาล ไหนจะปัญหาต่างๆที่กองพะเนินรอการแก้ไข คงไม่กล้ารับใครเข้ามาในตอนนี้ บางทีการนอนร้องไห้คนเดียวยามค่ำคืนคือการบรรเทาความเครียดที่ดีที่สุด



โชคดีที่มีแมว 

No comments:

Post a Comment

Kitchen for single

วันนี้มาแนะนำซีรีย์สั้นๆ  Kitchen for single ค่ะ  มี 12 ตอน ตอนละ 8-9 นาที  เป็นเรื่องราวของสาวน้อยคนนึงที่อาศัยในห้องพักขนาดเล็ก ที่มีครัวเ...