Monday, November 20, 2023

Gouche painting

เพิ่งได้สี Gouche มาใหม่ค่ะ กำลังหัดเล่น จริงๆเลยเรียนมาบ้างแล้วไม่ถูกจริต ชอบสีน้ำ สีอะคลิลิค สีน้ำมันมากกว่า แต่จู่ๆก็นึกอยากวาดขึ้นมาเลยสั่งมาลองเล่นดู 

สี Gouche หรือสีโปสเตอร์  ( อังกฤษเรียก poster colors / ฝรั่งเศส เรียก Gouche) เป็นสีน้ำทึบแสง ดังนั้นการวาดจะเป็นแบบระนาบเดียว คือการทาสีทับไปทีละชั้นๆ จะไม่สามารถเบลนด์ได้อย่างสีน้ำหรือสีน้ำมัน 

ความเคยชิน เราก็จับเบลนด์ใหญ่เลย จนต้องหยิกตัวเองเป็นระยะๆว่า เฮ้ย นี่คือสีกวชนะ มีสติหน่อยยยย 

สีกวชก็มีเสน่ห์แบบน่ารักๆ ตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน  เลยอยากเอามาลองเล่นดูสักที ชอบ texture ด้วย มันดูไม่ Perfect 


วาดเพื่อประกอบการขายเข็มกลัดใน Poochi Something

ส่วนข้างล่างนี้เราดึงภาพมาจาก Pinterest เอาไว้ใช้เป็นเรฟในการวาด จะได้ไม่ลืมตัวอีก









น่ารักเนาะ

.................................................................................................................................

โปรเจคตอนนี้
- ออกแบบลายผ้า
-ออกแบบลายปฏิทินผ้า (ช้าไปแล้ว)
-ออกแบบโปสการ์ด

โดยใช้สีกวชนี่แหล่ะ คอลเลคชั่นถัดไปค่อยกลับไปใช้เทคนิคอื่น เรายังคงชอบวาดมือมากกว่าใช้โปรแกรมวาดรูป ยังคงชอบความไม่สมบูรณ์แบบของสี  

ตอนนี้ .AI เข้ามามีบทบาทในการออกแบบมากขึ้น เราก็ได้แต่บอกน้องไปว่า ท้ายที่สุดแล้วความกลมกล่อมของศิลปินคือจุดแข็งที่ .AI สู้ไม่ได้ วาดต่อไปเถอะ ฝึกต่อไป อย่าได้หยุด มันก็เหมือนเราฟังเพลงจากโปรแกรมแต่งเพลงกับใช้เครื่องดนตรี ยิ่งกับนักดนตรีที่มืออาชีพ ความละมุนหูก็ต่างกัน  เหมือนน้ำแกงจากซุปก้อนสำเร็จรูปกับการใช้ไฟเคี่ยวอ่อนๆ ความละมุนลิ้นก็ต่างกัน เข้าใจตรงนี้ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว 

เพราะสุดท้ายแล้วก็อยู่ที่คนเสพงาน ว่าเขาต้องการเสพแบบผิวเผินหรือความสุนทรีย์  ก็อยู่ที่เขาเลือกเท่านั้นเอง



  


No comments:

Post a Comment

Kitchen for single

วันนี้มาแนะนำซีรีย์สั้นๆ  Kitchen for single ค่ะ  มี 12 ตอน ตอนละ 8-9 นาที  เป็นเรื่องราวของสาวน้อยคนนึงที่อาศัยในห้องพักขนาดเล็ก ที่มีครัวเ...