Sunday, November 5, 2023

อนุญาตให้ตัวเองรู้สึก

เมื่อวันก่อนไปทานข้าวกับพี่โน๊ตมา หลังจากไม่เจอหน้ากัน 3-4 ปี ปรับสารทุกข์สุขดิบกันตามประสา ช่วงหนึ่งเราคุยกันถึงเรื่องความรู้สึกแย่ๆ และเราสับสนว่าเราควรรู้สึกอย่างนี้จริงเหรอ พี่โน๊ตพยักหน้าเหมือนเข้าใจในสิ่งที่เรารู้สึก และพูดขึ้นมาว่า  จงอนุญาตให้ตัวเองรู้สึก เมื่อรู้ตัวว่ารู้สึกอย่างไรแล้ว มันจะจัดการความรู้สึกนั้นได้เอง เหมือนรู้เท่าทันตน

อนุญาตให้ตัวเองรู้สึก ?!?

จริงๆเราได้ยินคำๆนี้มานานมากแล้ว จากจิตแพทย์และฮาวทูต่างๆ เราเข้าใจมาตลอดแต่เหมือนหลงลืมว่าเราสามารถอนุญาตให้ตนเองรู้สึกได้ ไม่ว่าจะรู้สึกโกรธตนที่เรารัก รู้สึกเกลียดคนที่เราเคารพ รู้สึกชังน้ำหน้าคนที่เราหวังดีหรือหวังดีกับเรา รู้สึกผิดในสิ่งที่เราทำลงไป รู้สึกเหนื่อย รู้สึกว้าเหว่ รู้สึกด้อยค่า รู้สึกรักในคนที่ไม่สมควรจะรัก

ไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไรอย่าไปผลักดัน กดทับ หรืออับอายที่จะปล่อยใจไปตามความรู้สึก เพียงแต่ต้องมีสติและจัดการกับมันให้ได้  อย่างน้อยเราโชคดีที่เรารู้ตัวว่า ณ เวลานี้เรารู้สึกอย่างไร เหมือนการปลดปล่อยตัวเอง ล่องลอยมัวเมาให้เต็มที่ดีกว่าการหลอกตัวเองว่าไม่เป็นไร
.................
ซื้อสี goach color มาลองใช้ดู ฟีลสีโปสเตอร์  เพราะชอบความทึบแสงและสองมิติ แต่วาดไปไม่กี่ภาพก็ยังไม่ได้แตะอีกเลย ช่วงนี้มีอะไรต้องจัดการหลายอย่าง การสร้างธุรกิจเพียงคนเดียวไม่ง่ายเลยจริงๆ 

รอมาตลอดหน้าฝนให้ถึงหน้าหนาวเร็ววัน แต่พอเข้าหน้าหนาวจริงๆกลับคิดถึงหน้าฝนเสียอย่างนั่น อากาศร้อนชื้น ไอร้อนแผดเผา ใบไม้แห้ง ต้นผักสลัดขาดนำ้ทำให้รสชาติขมปี๋  

อยากตัดใครสักคนแต่เหมือนเวรกรรมที่ต้องคอยคิดถึงเขาอยู่ร่ำไป แต่อนุญาตให้ตนเองรู้สึก เพราะหมอดูบอกว่าเดือนพฤศจิกายนจะมีใครสักคนเข้ามา ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่เขาคนนั้นจะคอยซัพพอร์ทเราในทางที่ดี จะเป็นความรักที่ดี ❤️ อะ รอ
......................
ท้ายที่สุดแล้ว การปล่อยใจสู่เสรีให้ตนเองรู้สึกอะไรก็ได้ มันคือการปลดปล่อยพันธนาการทางความรู้สึก ไม่รั้ง ไม่กดทับ ไม่แบกรับ ไม่เหนื่อยเสแสร้งว่าไม่เป็นไร จงรู้สึกอย่างที่ใจรู้สึก รู้สึกเพื่อตัวเอง รู้สึกเพื่อคนอื่น รู้สึกเพื่อที่ตัวเองในวันนี้จะก้าวข้ามตัวเองในอดีตเพื่อไปหาตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าในอนาคต 

ทิ้งตัวเองในเวอร์ชั่นอิโก้จัด กลัวเสียหน้า กลัวด้อยค่า กลัวคนอื่นดูถูกทิ้งไป อนุญาตให้ตัวเองลูสเซอร์ เพราะเราในเวอร์ชั่นอัพเกรดจะเป็นรุ่นพิเศษลิมิเต็ดแน่นอน 

หวังว่าตัวเองจะรู้จักปล่อยวางในสักวัน


No comments:

Post a Comment

Kitchen for single

วันนี้มาแนะนำซีรีย์สั้นๆ  Kitchen for single ค่ะ  มี 12 ตอน ตอนละ 8-9 นาที  เป็นเรื่องราวของสาวน้อยคนนึงที่อาศัยในห้องพักขนาดเล็ก ที่มีครัวเ...